Câu hỏi: Chị M 25 tuổi ở TP. HCM hỏi:
Kính chào Luật sư! Sau khi tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân kế toán, tôi đã làm việc được 6 năm. Qua bạn bè giới thiệu, được biết với bằng cấp của mình tôi có thể làm thêm nghề quản lý, thanh lý tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán trong quá trình giải quyết phá sản. Vậy nên tôi muốn hỏi tôi có đủ điều kiện hành nghề quản lý, thanh lý tài sản không? Nếu được thì thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề như thế nào?
Trả lời:
Chào bạn, với thắc mắc của bạn, Luật Công Bình xin đưa ra một số ý kiến tư vấn sau:
Thứ nhất, bạn có đủ điều kiện hành nghề quản lý, thanh lý tài sản không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Luật Phá sản 2014, cá nhân được hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong quá trình giải quyết phá sản gồm: Quản tài viên.
Cũng theo Điều 12 Luật Phá sản 2014:
– Điều kiện được hành nghề Quản tài viên:
a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
b) Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, khách quan;
c) Có chứng chỉ hành nghề Quản tài viên.
– Đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên:
a) Luật sư;
b) Kiểm toán viên;
c) Người có trình độ cử nhân luật, kinh tế, kế toán, tài chính, ngân hàng và có kinh nghiệm 05 năm trở lên về lĩnh vực được đào tạo.
Như vậy, trong trường hợp của bạn có trình độ cử nhân kế toán và hành nghề được 6 năm đã đủ điều kiện được cấp Chứng chỉ hành nghề Quản tài viên. Sau khi được cấp chứng chỉ, bạn có thể hành nghề quản lý, thanh lý tài sản.
Thứ hai, trình tự, thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề Quản tài viên
Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 22/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phá sản về quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản:
- Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên của bạn gồm:
– Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên: 01 bản chính (theo mẫu TP-QTV-01 ban hành kèm theo Nghị định 22/2015/NĐ-CP);
– Bản sao bằng cử nhân kế toán: 01 bản sao có chứng thực;
– Giấy tờ chứng minh có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực được đào tạo có xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi bạn làm việc;
– 2 ảnh màu cỡ 3cm x 4cm;
– Phiếu thu nộp tiền phí, lệ phí.
Trong trường hợp cần thiết, Bộ Tư pháp yêu cầu người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên nộp Phiếu lý lịch tư pháp.
- Trình tự, thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề quản tài viên:
Bước 1: Bạn nộp phí, lệ phí cấp Chứng chỉ Quản tài viên tại Ngân hàng Vietinbank
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư số 224/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề, hoạt động quản lý, thanh lý tài sản; lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên:
Phí, lệ phí cấp Chứng chỉ quản tài viên:
+ Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề quản tài viên: 100.000 đồng/hồ sơ;
+ Phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề quản lý, thanh lý tài sản: 800.000 đồng/hồ sơ.
* Lưu ý: Trường hợp không thẩm định đạt thì sẽ mất 800.000 đồng phí thẩm định, được trả lại 100.000 đồng tiền cấp chứng chỉ.
– Nộp tiền về:
+ Tên tài khoản: Cục Bổ trợ tư pháp
+ Số tài khoản: 3511.0.1118188
+ Tại ngân hàng: Kho bạc nhà nước Ba Đình Hà Nội
+ Lý do nộp: Nộp Phí, lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên – Họ tên.
Bước 2: Bạn gửi 01 bộ hồ sơ theo đường bưu điện đến Bộ Tư pháp tại 60 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội;
Bước 3: Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tư pháp có trách nhiệm cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên cho người đề nghị; trong trường hợp từ chối phải thông báo lý do bằng văn bản.
Người bị từ chối cấp chứng chỉ hành nghề Quản tài viên có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Công Bình về thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề Quản tài viên. Trường hợp bạn còn thắc mắc cần giải đáp hoặc có nhu cầu dịch vụ pháp lý, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn.
Trân trọng!
Công ty Luật TNHH MTV Công Bình
Số 21/2 Đường 14A, P.Tân Thuận Tây, Quận 7, TP.HCM
Liên hệ qua điện thoại: 096 567 3939 – 0913 663344
Liên hệ qua Email: luatcongbinh@luatcongbinh.vn