Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện của Doanh nghiệp trong nước tại Việt Nam
1. Cơ sở pháp lý
- Luật Doanh nghiệp 2020;
- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp do Chính phủ ban hành ngày 04/01/2021;
- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp do Bộ kế hoạch và đầu tư ban hành ngày 16/3/2021;
- Văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có quyền thành lập Văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều Văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
- Đăng ký tên Văn phòng đại diện
Lưu ý khi đặt tên Văn phòng đại diện, phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
- Phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”. Ví dụ: Văn phòng đại diện Công ty TNHH Acacy;
- Phải được viết hoặc gắn tại trụ sở Văn phòng đại diện. Tên Văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do Văn phòng đại diện phát hành.
- Ngoài tên bằng tiếng Việt, Văn phòng đại diện của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài. Phần tên riêng trong tên văn phòng đại diện, của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
- Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Khi có nhu cầu thành lập Văn phòng đại diện, doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động Văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt Văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
- Thông báo thành lập Văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập Văn phòng đại diện;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu Văn phòng đại diện;
- Giấy Ủy quyền; Bản sao giấy tờ pháp lý của người được Ủy quyền (nếu có).
- Thủ tục thành lập Văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong nước tại Việt Nam
- Thẩm quyền giải quyết
Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt Văn phòng đại diện có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.
- Phương thức nộp hồ sơ
- Nộp trực tuyến qua địa chỉ trang web sau: https://dangkykinhdoanh.gov.vn
- Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt Văn phòng đại diện.
- Thời hạn giải quyết
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
- Phí, lệ phí
Doanh nghiệp đăng ký thành lập Văn phòng đại diện được miễn phí, lệ phí đăng ký.
Trên đây là nội dung bài viết của Luật Công Bình về trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện của Doanh nghiệp trong nước tại Việt Nam. Trường hợp Quý khách hàng có nội dung nào nhầm lẫn, thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.
Trân trọng!
Luật sư Lê Quang Vũ
BTV: Nguyễn Thị Thúy
Công ty Luật TNHH MTV Công Bình
Số 21/2 Đường 14A, phường Tân Thuận Tây, Quận 7, TPHCM
Điện thoại: 096 567 3939 – 0913 663344
Email: luatcongbinh@luatcongbinh.vn