ĐÁ GÀ ĂN TIỀN CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT KHÔNG?

ĐÁ GÀ ĂN TIỀN CÓ VI PHẠM PHÁP LUẬT KHÔNG?

668

Quy định của pháp luật có những chế tài như thế nào đối với hành vi đá gà ăn tiền?

Đá gà vốn là một trò chơi dân gian nhưng nay lại biến tướng thành một dạng cờ bạc, trở thành tệ nạn xã hội. Vậy quy định của pháp luật có những chế tài như thế nào đối với hành vi đá gà ăn tiền?

Đá gà được xem là hành vi đánh bạc trái phép, vi phạm pháp luật. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 01/2010/NQ-HĐTP thì: “Đánh bạc trái phép” là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.”

Không chỉ người tham gia đá gà mà ngay cả người tổ chức đá gà cũng là hành vi tổ chức đánh bạc, gá bạc trái phép. Tùy theo mức độ nặng nhẹ mà người tham gia đá gà hoặc người tổ chức đá gà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Thứ nhất, trường hợp bị xử phạt hành chính thì người tổ chức đá gà ăn tiền sẽ bị xử phạt từ 05 triệu đồng đến 10 triệu đồng theo quy định tại Khoản 4 Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP; Người tham gia chơi đá gà ăn tiền sẽ bị xử phạt từ 01 triệu đồng đến 05 triệu đồng theo quy định tại Khoản 2 Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Thứ hai, trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

Theo quy định tại Điều 322 Bộ luật hình sự 2015 thì người tổ chức đá gà trái phép tùy mức độ phạm tội mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 10 năm. Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo quy định tại Điều 321 Bộ luật hình sự 2015 thì người tham gia đá gà được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 05 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 05 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật hình sự 2015 hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 Bộ luật hình sự 2015, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đánh bạc.

Tùy mức độ phạm tội mà người bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đánh bạc có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 07 năm; Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Giải pháp cho hành vi vi phạm

Mặc dù pháp luật hiện hành đã có nhiều quy định răn đe, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật này, tuy nhiên, với tình hình tội phạm tội phạm đánh bạc đang ngày càng phức tạp, quy mô với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi như hiện nay thì các biện pháp chế tài của Nhà nước có thể không giải quyết được triệt để.

Để cải thiện tình hình tội phạm đánh bạc nói chung và hành vi đá gà nói riêng, các có quan, ban, ngành nên ban hành, điều chỉnh pháp luật để hoàn thiện và kịp thời đưa ra các chế tài phù hợp với xu hướng tội phạm đánh bạc công nghệ, tội phạm đá gà, cá cược núp bóng dưới các video giải trí…Tùy vào tình hình kinh tế – giáo dục, an ninh – trật tự của từng địa phương, các cơ quan chức năng nên có các biện pháp linh hoạt, cụ thể để triển khai các quy định và áp dụng có hiệu quả các chế tài pháp luật. Bên cạnh đó, Nhà nước nên tiếp thu ý kiến của người dân, thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục văn hóa, nâng cao ý thức của người dân, vận động người dân tránh xa các hoạt động đánh bạc, vi phạm pháp luật, trái với truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.

Trên đây là nội dung bài viết của Luật Công Bình về hành vi đá gà ăn tiền. Trường hợp Quý khách hàng có nội dung nào nhầm lẫn hoặc thắc mắc cần giải đáp, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Xin cảm ơn!

Luật sư Lê Quang Vũ

Biên tập: Thanh Thủy

Công ty Luật TNHH MTV Công Bình

Số 21/2 Đường 14A, phường Tân Thuận Tây, Quận 7, TPHCM

Điện thoại: 08 6622 3939

Email: luatcongbinh@luatcongbinh.vn

Viết bình luận

<