THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT DO BỊ MẤT, THẤT LẠC THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT ĐẤT ĐAI 2024

THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT DO BỊ MẤT, THẤT LẠC THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT ĐẤT ĐAI 2024

30

  1. Cơ sở pháp lý

– Luật Đất đai 2024;

– Nghị định 101/2024/NĐ-CP;

– Thông tư 85/2019/TT-BTC.

  1. Trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất

Bước 1: Nộp hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận bị mất

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP đến một trong những cơ quan tiếp nhận hồ sơ sau:

– Bộ phận Một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

– Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận bị mất đến Bộ phận Một cửa được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì Bộ phận Một cửa chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận thì Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành thực hiện các công việc:

– Kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận đã cấp mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

– Trường hợp phát hiện thửa đất, tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận đã được chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật thì thông báo, trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất;

– Nếu không thuộc trường hợp nêu trên, Văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin đến UBND cấp xã nơi có đất đối với hộ gia đình, cá nhân; thực hiện đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp đối với tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, chi phí đăng tin do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chi trả.

Bước 3: UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

– Sau khi nhận được thông báo của Văn phòng đăng ký đất đai thì UBND cấp xã tiến hành niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp tại trụ sở UBND cấp xã và điểm dân cư nơi có đất trong thời gian 15 ngày; đồng thời tiếp nhận phản ánh trong thời gian niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp;

– Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian niêm yết, UBND cấp xã có trách nhiệm lập biên bản kết thúc niêm yết và gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai cấp lại Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất

– Sau khi UBND cấp xã đã thực hiện niêm yết công khai và lập biên bản niêm yết về việc mất Giấy chứng nhận thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc hủy Giấy chứng nhận đã cấp; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp trong vòng 10 ngày.

– Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 37 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

Lưu ý: Trong trường hợp Trang bổ sung của Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 01/8/2024 bị mất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra thông tin của Trang bổ sung trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với các thông tin cập nhật của Giấy chứng nhận đã cấp và thông tin trên Trang bổ sung.

 

3. Hình thức nộp hồ sơ

Người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp hồ sơ theo các hình thức sau đây:

a) Nộp trực tiếp tại các cơ quan quy định tại: Bộ phận Một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;

b) Nộp thông qua dịch vụ bưu chính;

c) Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;

d) Nộp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ tại cơ quan trên theo hình thức quy định tại các điểm a, b và c thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực; trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức quy định tại điểm d thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

4. Thời gian giải quyết

– Thời gian UBND cấp xã thực hiện việc niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp là 15 ngày trong trường hợp người yêu cầu là hộ gia đình, cá nhân; hoặc thực hiện đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp trong trường hợp người yêu cầu là tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài. 

– Văn phòng đăng ký đất đai tại nơi có đất tiến hành cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất là không quá 10 ngày làm việc, không tính thời gian niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận đã cấp tại Ủy ban nhân dân cấp xã, thời gian đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng.

Như vậy, tổng thời gian cấp lại Giấy chứng nhận bị mất, thất lạc là không quá 25 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được hồ sơ hợp lệ.

5. Lệ phí

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất là khoản thu mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.

Phí xin cấp lại sổ đỏ sẽ tùy thuộc vào mỗi địa phương và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định. Mỗi địa phương sẽ có mức thu phí cấp lại sổ đỏ khác nhau.

Ví dụ: Theo quy định tại Phụ lục 1c ban hành kèm theo Nghị quyết 124/2016/NQ-HĐND của HĐND Tp.Hồ Chí Minh lệ phí cấp lại Giấy chứng nhận đối với cá nhân, hộ gia đình tổ chức là không quá 20.000 đồng.

Trên đây là nội dung bài viết của Luật Công Bình về thủ tục, quy trình cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất, thất lạc theo quy định của Luật  Đất đai 2024. Trường hợp Quý khách hàng có nội dung nào nhầm lẫn, thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Trân trọng!

Luật sư Lê Quang Vũ
BTV: Nguyễn Thị Thúy
Công ty Luật TNHH MTV Công Bình
Số 21/2 Đường 14A, phường Tân Thuận Tây, Quận 7, TPHCM
Điện thoại: 096 567 3939 – 0913 663344
Email: luatcongbinh@luatcongbinh.vn

Danh mục: Hành chính, Nhà đất

Viết bình luận

<