KINH DOANH ONLINE NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG LUÂT

KINH DOANH ONLINE NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG LUÂT

256

Bán hàng online hay bán hàng trực tuyến là một hình thức giao dịch hàng hóa thông qua mạng xã hội, qua các trang web hay các trang thương mại điện tử. Cách bán hàng này ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bán hàng online theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy, để xem là kinh doanh hợp pháp thông qua website bán hàng trên mạng thì bạn cần phải hợp thức hóa một số thủ tục cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ trình bày một số vấn đề cụ thể liên quan đến các quy trình, thủ tục hợp pháp hóa các website bán hàng trên mạng và việc kinh doanh thông qua internet.

Đối tượng nào phải đăng ký kinh doanh online?

Thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website thương mại điện tử, trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:

  • Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
  • Dịch vụ khuyến mại trực tuyến;
  • Dịch vụ đấu giá trực tuyến.

Thủ tục đăng ký kinh doanh online ra sao?

Bước 1: Đăng ký

  • Tại trang chủ online.gov.vn, bấm vào nút “Đăng ký” (góc phải màn hình) để tiến hành đăng ký tài khoản
  • Các thương nhân, tổ chức, cá nhân cần lưu ý chọn đúng đối tượng khi đăng ký tài khoản để thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử
  • Các đối tượng được quy định cụ thể như sau:
  • Thương nhân: bao gồm các tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh, như: Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh,…)
  • Tổ chức: bao gồm các cơ quan hành chính sự nghiệp, hiệp hội, đơn vị,… được thành lập một cách hợp pháp, có thể có hoặc không có mã số thuế
  • Cá nhân: phải có mã số thuế
  • Sau khi điền đầy đủ thông tin, bấm chọn nút “Gửi đăng ký” để hoàn thành việc đăng ký tài khoản

 Bước 2: Xác nhận thông tin tài khoản

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi đăng ký, bạn sẽ nhận được email xác nhận về việc đăng ký với nội dung sau:

  • Nếu thông tin đã được đăng ký tài khoản đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu

 Bước 3: Thông báo website thương mại điện tử bán hàng

  • Đăng nhập bằng tài khoản vừa được cấp
  • Sau khi đăng nhập, bạn chọn menu Thông báo website bên trái, sau đó chọn mục Thêm mới thông báo website hoặc chọn biểu tượng thông báo website trong mục Liên kết nhanh
  • Nhập thông tin về website
  • Chọn loại hàng hóa phù hợp (nếu không có loại hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp, doanh nghiệp sẽ khai ở phần khác)
  • Chọn mục File đính kèm
  • Chọn các file cần upload (ví dụ: Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư, CMND,…)
  • Sau đó chọn Upload file để hoàn tất quá trình khai báo thông tin website.
  • Gửi hồ sơ thông báo: bấm chọn Gửi hồ sơ để hoàn thành việc gửi bộ hồ sơ thông báo

Lưu ý: nếu thương nhân, tổ chức bấm chọn Lưu thì đây được hiểu là việc lưu tạm hồ sơ đó ở phía doanh nghiệp mà chưa được gửi đến Bộ Công Thương để yêu cầu xử lý hồ sơ.

Bước 4: Xét duyệt hồ sơ

Hồ sơ được xử lý trong thời hạn 03 ngày với hồ sơ thông báo

Thương nhân, tổ chức, cá nhân sẽ được nhận thông tin phản hồi từ phái Bộ Công thương qua email với các nội dung sau:

  • Xác nhận hồ sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ và đã được “duyệt điện tử”, sau đó tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo
  • Nếu thông tin chưa đầy đủ, sẽ yêu cầu bổ sung hoặc khai báo lại thông tin theo yêu cầu

 Bước 5: Duyệt hồ sơ điện tử

Hồ sơ thông báo đã được duyệt điện tử thì sau khi được duyệt sẽ không bắt buộc gửi hồ sơ giấy

Các mặt hàng không được phép kinh doanh online

Không được sử dụng website thương mại điện tử để kinh doanh các loại hàng hóa hạn chế kinh doanh sau:

  • Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ;
  • Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác;
  • Rượu các loại;
  • Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến;
  • Các hàng hóa hạn chế kinh doanh khác.

Việc đăng ký và thông báo với Bộ Công thương có tốn phí không?

Việc đăng ký này là hoàn toàn miễn phí.

Cá nhân tổ chức kinh doanh phải có nghĩa vụ nộp thuế cho cơ quan không?

Cá nhân hoặc nhóm cá nhân, hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực có mức doanh thu trên 100 triệu đồng/ năm có nghĩa vụ nộp thuế. Theo đó, nếu việc kinh doanh online phát triển và thuận lợi đạt được doanh thu trên 100 triệu đồng/ năm thì cá nhân kinh doanh phải kê khai và nộp thuế theo quy định pháp luật. 

Nhìn chung, hoạt động kinh doanh online thực tế đem lại rất nhiều lợi nhuận cho người kinh doanh dưới hình thức này. Tuy nhiên vấn đề nào cũng có hai mặt lợi và hại. Mặt thuận lợi của nó đã được đề cập ở phần mở đầu. Mặt trái của loại hình này chính là việc khách hàng có thể bị xâm phạm về quyền lợi khi hàng không đảm bảo nhưng lại không thể đổi trả hàng. Trên một số phương tiện truyền thông, đôi khi vẫn hay đưa những tin tức về những câu chuyện dở khóc dở cười khi hàng trên ảnh thì “đẹp lung linh” nhưng khi hàng về tới tay thì “không thể nói nên lời”. Mà đây lại là loại hình kinh doanh khó có thể kiểm soát và quản lý chặt chẽ, cho nên những cá nhân có nhu cầu mua bán thông qua hình thức này cần lưu ý cẩn thận để đảm bảo quyền lợi của mình không bị xâm phạm.

Trên đây là nội dung bài viết của Luật Công Bình về vấn đề kinh doanh online và các vấn đề liên quan đến kinh doanh online. Trường hợp Quý khách hàng có nội dung nào nhầm lẫn hoặc thắc mắc cần giải đáp, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Trân trọng!

 

Luật sư Lê Quang Vũ

BTV: Trần Thị Thanh Thủy

Công ty Luật TNHH MTV Công Bình

Số 21/2 Đường 14A, phường Tân Thuận Tây, Quận 7, TPHCM

Điện thoại: 08 6622 3939

Email: luatcongbinh@luatcongbinh.vn

Viết bình luận

<